dotretho.net- <cao tran, thiết kế nhà thông minh- nhà thông minh- kenhtretho.net, iwin 474 Cho may tinh ong nuoc, driver may tinhpvc, ong pvc, ong hdpe, voi nuoc , đèn led âm trần, đèn led âm trần, đèn pha led, dự án vinhomes mễ trì, Vinhomes paradise mễ trì

Hoạt động tu học

KINH SÁCH TU HỌC CĂN BẢN

Đến chùa cần biết

Pháp học cho phật tử

PHÁP hành cho phật tử

Phật giáo giữa đời thường

Thống kê truy cập

Trực tuyến: 76

Lượt truy cập: 3236812

Liên hệ Hỗ trợ

Tel: (+84)436.425.460
Mobile: 0941673456

Sơ đồ chỉ dẫn

Phap học cho phật tử » Phật học căn bản »


Số lượt xem: 943
Gửi lúc 13:07' 23/12/2013
ý nghĩa về pháp trợ Bồ Đề

PHÁP TRỢ BỒ ĐỂ CÓ MẤY? LÀ CÁI CHI?

PHÁP TRỢ BỒ ĐỀ có 37 ĐIỀU chia ra làm bảy PHẦN.

1) SATI PATTHÀNA - TỨ NIỆN XỨ
2) SAMMÀ DADHÀNA - TỨ CHÁNH CẦN
3) IDDHIPÀDA - TỨ THẦN TÚC
4) INDRIYA - NGŨ CĂN
5) BALA - NGŨ LỰC
6) BOJJHANGA - THẤT GIÁC CHI
7) MAGGA - BÁTCHÁNH ĐẠO

TỨ NIỆM XỨ LÀ THẾ NÀO?

Bốn chỗ an trú của TRÍ NHỚ là:

1) KÀYA NUPASSANÀ SATIPATTHÀNA: Niệm Thân
2) VEDANÀ NUPASSANÀ SATIPATTHÀNA: Niệm Thọ
3) CITTÀ NUPASSANÀ SATIPATTHÀNA: Niệm Tâm
4) DHAMMÀ NUPASSANÀ SATIPATTHÀNA: Niệm Pháp

QUÁN THÂN BẤT TỊNH LÀ THẾ NÀO?

Dùng TRÍ NHỚ để quán niệm suy xét thân ta chỉ là do 32 thế trược hợp thành, đặc chỉ về TỨ ĐẠI (Đất nước gió lửa) tùy nhơn duyên sanh rồi tùy nhơn duyên mà diệt. Hoặc hơi thở vô, hơi ra, hoặc tứ oai nghi đi đứng nằm ngồi làm đề mục quán xét, chỉ là vật đáng nhờm gớm, giả huyễn mà thôi.

QUÁN THỌ THỊ KHỔ LÀ THẾ NÀO?

Chỗ an trú của TRÍ NHỚ có ba là: 1. Thọ VUI; 2. Thọ KHỔ; 3. Thọ VÔ KÝ.

Quán niệm luôn luôn rằng khi thọ VUI hay thọ KHỔ cũng chỉ là THỌ vậy thôi. Là giả tạm, tùy nhơn duyên sanh diệt nối tiếp không ngừng. Hết VUI đến KHỔ, mãn KHỔ lại VUI cứ đeo đuổi níu kéo hoài. Cố luyện rèn tập tành cho cái TÂM trú vào tình trạng trung lập, không VUI, không KHỔ, tức là VÔ KÝ vậy.

QUÁN TÂM VÔ THƯỜNG LÀ THẾ NÀO?

TÂM của ta, của con người, ví như con KHỈ trong RỪNG. Nó nhảy cành này sang nhánh nọ, nhánh nọ chuyển cành kia, từng sát na, từng thời phiếu luôn luôn thay đổi LÀNH cũng có, DỮ cũng nhiều. Nó tùy thuộc vào cảnh huống phát sanh không ngừng nghĩ. Bởi vậy, mãi phân duyên theo trần cảnh mà sanh ra THAM SÂN SI do lòng ÁI DỤC mà ra, do nhân trên, HÀNH GIẢ phải dùng sợi dây là TRÍ NHỚ, cây cột là ĐỀ MỤC để cột trói con TÂM vào một mục tiêu chính, để rèn luyện cho nó an trú thanh tịnh, thuần chủng, tinh khiết.

QUÁN PHÁP VÔ NGÃ LÀ THẾ NÀO?

Các PHÁP HỮU VI thật không BỀN VỮNG. Nó tùy nhân duyên sanh diệt. CÓ đó rồi KHÔNG đó. CÒN đó rồi MẤT đó. Không có một vật gì là trường tồn vĩnh cửu là CỦA TA cả. Đến đổi các PHÁP HÀNH VI tạo tác mà TA gây tạo cũng không phải là CỦA TA.

Bởi vậy, HÀNH GIẢ phải dùng TRÍ NHỚ mà quán xét các PHÁP đều là VÔ NGÃ, không phải CỦA TA ĐỂ DIỆT LÒNG bủn xỉn, keo kiệt, ngã chấp quyến luyến theo cái mà TA gọi là TA.

CHO BIẾT Ý NGHĨA VỀ TỨ CHÁNH CẦN?

SAMMÀ PADDHÀNA, dịch TỨ CHÁNH CẦN. Lẽ thường là PHÁP An trụ bằng cách chơn chánh, là nói về cái mà TA gọi là TA.

1. Tinh tấn diệt trừ các ác pháp đã sanh ví như xua đuổi, thứ dữ, rắn độc cho ra khỏi nhà.

2. Ngăn ngừa các ác pháp chưa có đừng có phát sanh. Ví như đóng cửa, cài then không cho thú dữ, rắn độc vào nhà.

3. Tinh tấn vun trồng thiện pháp nào chưa có ví như cố gắng tìm vàng bạc, châu báu, của quý v.v...

4. Tinh tấn duy trì, phát huy, vun trồng và tô bồi những thiện pháp nào đã có cho được tăng trưởng dồi dào, tốt đẹp hơn lên ví như cất giữ vàng bạc châu báu không cho hao tán mất mátđi vậy.

TỨ THẦN TÚC LÀ THẾ NÀO?

Phạn ngữ IDHI PÀDA dịch là "TỨ THẦN TÚC"

Hay "TỨ NHƯ Ý TÚC" là chỗ làm cho tâm phát sanh thần thông y như ý nguyện, nếu HÀNH GIẢ thực hành đầy đủ, có bốn là.

1. CHANDIDDHI PÀDA. Mãn ý thần túc là sự vừa lòng, vui vẻ trong biện pháp.
2. VIRIYADIDDHI PÀDA. Tinh tấn thần túc, sự tinh tấn, cố gắng không lười biếng.
3. CITTIDDHI PÀDA. Tâm tư thần túc, tâm luôn suy nghĩ về
 đường lối HÀNH cho đắc QUẢ.
4. VIMANSÀDDHI PÀDA. Trí tuệ thần túc, sự hiểu biết các pháp hữu vi sanh diệt.

GIẢI THÊM:

CHANDA. Sự thương mến vừa lòng ứng ý đối với TỘI cũng có, PHƯỚC cũng có, nơi đây chỉ nói toàn PHƯỚC thôi.

VIRIYA, sự tinh tấn này TỘI cũng có. Phước cũng có nơi đây đặc chỉ về PHƯỚC thôi.

CITTA. TÂM ở đây đặc chỉ về TÂM VÔ KÝ, an trụ

An trụ, thanh tịnh, diệt trừ trần cấu bợn nhơ, hoàn toàn trong sạch.

VIMANSA. Trí tuệ ở nhóm 25 THIỆN TÂM SỞ là chỉ riêng về phần PHƯỚC thôi.

Bốn PHÁP THẦN TÚC này, nếu người nào thực hành một cách tốt đẹp rồi, thì người ấy có tuổi THỌ lâu dài theo sự nhất định của tuổi THỌ KIẾP, hoặc nhiều hơn KIẾP cũng có.

 

Nguồn tin: Nguyễn Hòa

Các tin khác



«Quay lại

↑ Top


Các khóa tu

Tiêu điểm

Bình chọn

Bạn thấy phiên bản mới của website Chùa Pháp Vân thế nào?

  • Rất tiện lợi và chuyên nghiệp
  • Giao diện đẹp và dễ dùng
  • Chức năng dễ dùng
  • Cũng bình thường
  • Ý kiến khác

: Bình chọn : : Kết quả :

(Đã có 666 lượt bình chọn)