dotretho.net- <cao tran, thiết kế nhà thông minh- nhà thông minh- kenhtretho.net, iwin 474 Cho may tinh ong nuoc, driver may tinhpvc, ong pvc, ong hdpe, voi nuoc , đèn led âm trần, đèn led âm trần, đèn pha led, dự án vinhomes mễ trì, Vinhomes paradise mễ trì

Hoạt động tu học

KINH SÁCH TU HỌC CĂN BẢN

Đến chùa cần biết

Pháp học cho phật tử

PHÁP hành cho phật tử

Phật giáo giữa đời thường

Thống kê truy cập

Trực tuyến: 48

Lượt truy cập: 3236774

Liên hệ Hỗ trợ

Tel: (+84)436.425.460
Mobile: 0941673456

Sơ đồ chỉ dẫn

Phap học cho phật tử » Phật học căn bản »


Số lượt xem: 1470
Gửi lúc 12:50' 24/12/2013
Thọ bát trai trong bao lâu

THÊM BA GIỚI NỮA LÀ GIỚI NÀO(BẤT QUAN TRAI)?

1. Không được ăn sái giờ
2. Không múa hát, thổi kèn
 đờn, xem múa hát, nghe đờn kèn, trang điểm thoa vật thơm, dồi phấn, đeo tràng hoa.
3. Không nằm ng

TẠI SAO KHÔNG ĐƯỢC ĂN SÁI GIỜ?

Buổi mai, từ mặt trời mọc cho đến chính ngọ là bữa ăn mà đức Phật cho phép. Mặt trời chếch quá bóng một đốt ngón tay (độ một giờ chiều) là quá ngọ rồi, không được ăn nữa. Vì sao? Đức Phật nhận thấy chúng sanh ở trong đời, vì lòng ÁI DỤC, mà phải gánh chịu bao điều khổ não. Nào là sanh, già đau, chết v.v...là do sự ăn một phần lớn. Bởi vậy, Ngài cấm chế, sự ăn cho có tiết độ. Nghĩa là ăn để duy trì mạng sống, để bảo tồn sinh mạng mà TU mà HỌC mà HÀNH ĐẠO để đi lần đến chổ DỨT KHỔ.

 đời, thế nhơn cứ mãi loanh hoanh trong sự ăn. Rượu chè be bét say sưa, làm phí mất cả thì giờ vàng ngọc mà quên rằng bên cạnh ta, TỬ THẦN luôn luôn cầm lưỡi hái để chực cắt lấy sinh mạng của ta, mà có ai hay biết đâu?

Chim tham mồi mắc bẫy. cá tham mồi mắc phải lưỡi câu. Con người, tự hào, tối linh hơn vạn vật mà rồi cũng vì đắm mê trong miếng ăn, vật uống, nào có biết lễ nghi, liêm sỉ là gì?

Do nhân trên, đức Phật ấn định cho phép ăn sáng, (Yểm tâm) bữa chính là trưa. Thế là xong.

Thì giờ buổi chiều để lo tu, lo học THAM THIỀN quán tưởng tìm sự lợi ích cho mình.

KHÔNG ĂN CHIỀU, ĐÓI CHỊU SAO NỔI?

Chúng ta ăn uống hoài, nó quen thói, chứ tập lần thành thói quen, có gì khó chịu cả. Cái bao tử này, hàng ngày phải chứa đựng dồn ép bao nhiêu vật thực của chúng ăn vào. Vật thực ấy tiêu hoá không hết, tích trữ lâu ngày, nay một ít, mai một ít có khi sinh bệnh hoạn ốm đau v.v...

Không ăn buổi chiều, bộ máy tiêu hoá sẽ giải quyết hết phần còn lại, sạch sẽ tiêu tan cặn bã dơ xấu, thì nhân tâm thêm phần khoẻ mạnh an vui.

TẠI SAO KHÔNG ĐƯỢC MÚA HÁT, ĐỜN, KÈN?

NGŨ TRẦN là sắc tốt, tiếng hay, mùi thơm, vị ngon sự đụng chạm vừa lòng, làm cho NGŨ CĂN là mắt tai mủi lưỡi và thân xác say mê đắm đuối mãi hoài. Lòng HAM MUỐN càng nhiều thì sự KHỔ NÃO càng tăng trưởng. Ví như mắt ưa thích sắc đẹp, cảnh xinh, mà sắc tốt cảnh xinh nó cũng là giả tạm vô thường, thoạt đến rồi đi, có sinh thì phải có diệt, có mới sẽ có cũ, có rồi không, còn rồi mấtđó là định luật VÔ THƯỜNG hằng chi phối.

Do đó, khi hợp cảnh thì vừa lòng, thích chí, khi mất đi thì đau buồn khổ não. Không CÓ, cố gắng tìm cho CÓ. Do sự cố gắng kiếm tìm mà rồi tạo tội, tác nghiệp làm nhiều điều sái quấy, tội lỗi cũng không chừa.

Xét cho kỷ, các TRẦN kia rồi cũng như thế cả. Bởi vậy, giữ GIỚI này là để TIẾT DỤC, để xa lần SỰ KHỔ.

TẠI SAO KHÔNG ĐƯỢC NẰM NGỒI NỚI QUÁ CAO XINH ĐẸP?

Thân ta luôn luôn ưa thích sự đụng chạm vừa lòng. Ý mong tìm cảnh giới đẹp xinh lòe loẹt và luôn luôn có sự khát khao sự cao sang, quyền quý.

Giữ GIỚI này, tập cho TÂM bình dị, " TÙY TIỆN NHI AN" không đua đòi thái quá, không mong muốn sự xa xỉ lố lăng để dành thì giờ mà TU, mà HỌC, lợi ích cho Tâm, hơn là o bế tấm thân giả tạm gồm 32 thế trược này, có ngày rồi cũng phải hư phải bỏ phải già, phải chết chẳng khác nào CỖ XEđến hồi hư mục vậy thôi.

GIỮ BÁT QUAN TRAI CÓ LUÔN NHƯ NGŨ GIỚI KHÔNG?

Tùy tiện, tùy nghi, tùy trình độ khả năng và lòng mong muốn cầu tiến của HÀNH GIẢ. Có thể, thọ một tháng hai ngày, bốn ngày, sáu ngày, tám ngày, theo phép BÁT QUAN TRAI KỲ. Nếu TINH TẤN hơn nữa, thì nguyện thọ BÁT QUAN TRAI TRƯỜNG cũng có nhiều lợi ích tốt đẹp lắm vậy.

BÁT QUAN TRAI KỲ LÀ NHỮNG NGÀY NÀO?

Một tháng có tám ngày cách khoảng đều nhau để cho dễ Nhớ, dễ HÀNH, đó là:

- Ngày mùng năm - Ngày mùng tám
- Ngày mười bốn - Ngày rằm
- Ngày hai mươi - Ngày hai mươi ba
- Ngày hai mươi chín - Ngày cuối tháng (Tháng thiếu, ngày hăm tám và hăm chín.)

NGÀY THỌ BÁT QUAN TRAI PHẢI LÀM NHỮNG GÌ?

Dọn dẹp công việc nhà cửa cho ổn định xong xuôi vợ chồng giao kết không được gần nhau. Xong đến chùa trình bạch với thầy Tỳ khưu hoặc Sa di để xin truyền GIỚI.

NẾU KHÔNG ĐẾN CHÙA, XIN GIỚI CÓ ĐƯỢC KHÔNG?

Đến chùa được để XIN GIỚI thì tốt lắm. Thầy Tỳ khưu hay Sa di, là những bậc tu hành có GIỚIĐỨC trong sạch, có TĂNG TƯỚNG trang nghiêm, thay mặc ba đời chư Phật và chư HIỀN THÁNH TĂNG hóa độ chúng sanh, như thể người HỌC TRÒ đến xin THỤ HUẤN nơi ông THẦY GIÁO vậy.

Trường hợp xa CHÙA, hoặc hoàn cảnh không thuận tiện có thể, đến trước bàn thờ Phật, mà NGUYỆN xin cũng được. Bằng như đi đâu lỡ đường, không có đầy đủ tiện nghi, thì hướng mặt về phương Đông mà nguyện XIN GIỚI cũng được. Quý hồ là do nơi tấm lòng CHÍ THÀNH TRONG SẠCH, sự vâng giữ HÀNH THEO, chứ hình thức, nghi lễ chỉ là phương tiện mà thôi.

THỜI GIAN THỌ BÁT QUAN TRAI BAO LÂU VÀ LÀM GÌ?

Sáng hôm nay (ngày GIỚI) lúc mặt trời ló mọc cho đến ngày hôm sau khi hừng đông, trông rõ lá cây màu xanh hay màu vàng rõ rệt là đúng 24 giờ.

Vợ, chồng không được gần gủi dựa kề nhau là điều cần yếu đối với những người có gia đình. Nếu tiện, nên đến nơi Chùa hoặc NIỆM PHẬT ĐƯỜNG, để cùng nhau học hỏi thảo luận GIÁO LÝ, tham THIỀN quán tưởng.

Độ NGỌ xong, đi KINH HÀNH, nghỉ, buổi chiều, tham THIỀN quán tưởng thân TỨ ĐẠI giả hiệp nó tùy nhơn duyên sanh rồi diệt, xa lánh nới ồn ào đô hội để cho thân tâm thanh tịnh thị có PHƯỚC nhiều.

Bằng như xin THỌ GIỚI rồi, về nhà lo bận rộn loay hoay với bao công việc, thì chẳng khác nào đứa trẻ CHĂN BÒ THUÊ, mà nó chẳng có CON nào cả.

 

ồi nơi quá cao và xinh đẹp.

Nguồn tin: Nguyễn Hòa

Các tin khác



«Quay lại

↑ Top


Các khóa tu

Tiêu điểm

Bình chọn

Bạn thấy phiên bản mới của website Chùa Pháp Vân thế nào?

  • Rất tiện lợi và chuyên nghiệp
  • Giao diện đẹp và dễ dùng
  • Chức năng dễ dùng
  • Cũng bình thường
  • Ý kiến khác

: Bình chọn : : Kết quả :

(Đã có 666 lượt bình chọn)