dotretho.net- <cao tran, thiết kế nhà thông minh- nhà thông minh- kenhtretho.net, iwin 474 Cho may tinh ong nuoc, driver may tinhpvc, ong pvc, ong hdpe, voi nuoc , đèn led âm trần, đèn led âm trần, đèn pha led, dự án vinhomes mễ trì, Vinhomes paradise mễ trì

Hoạt động tu học

KINH SÁCH TU HỌC CĂN BẢN

Đến chùa cần biết

Pháp học cho phật tử

PHÁP hành cho phật tử

Phật giáo giữa đời thường

Thống kê truy cập

Trực tuyến: 79

Lượt truy cập: 3236827

Liên hệ Hỗ trợ

Tel: (+84)436.425.460
Mobile: 0941673456

Sơ đồ chỉ dẫn


Số lượt xem: 1089
Gửi lúc 12:01' 12/11/2014
Tâm si mê làm mình và người khổ đau
*****Tâm si mê làm mình và người khổ đau***
Si là si mê, mê muội không nhận định đúng sai, có chỗ gọi là vô minh hay còn gọi là ngu dại. Đối với sự vật hiện tiền tâm tánh mờ ám, không có trí huệ sáng suốt để phán đoán việc tốt xấu, hay dở, lành dữ, đúng sai… nên mới làm những điều tội lỗi làm tổn hại cho mình và người.

Si là si mê, mê muội không nhận định đúng sai, có chỗ gọi là vô minh hay còn gọi là ngu dại. Đối với sự vật hiện tiền tâm tánh mờ ám, không có trí huệ sáng suốt để phán đoán việc tốt xấu, hay dở, lành dữ, đúng sai… nên mới làm những điều tội lỗi làm tổn hại cho mình và người.
Chúng ta ngu si, mê muội nên chấp thân tâm làm ngã là căn bệnh thâm căn cố đế của mọi người. Cho nên, ai cũng thừa nhận cái hay suy tư, nghĩ tưởng, phân biệt, nhận thức, cảm thọ làm tâm mình. Có người nói rằng tôi suy nghĩ nên tôi hiện hữu, vậy những lúc không suy nghĩ là ai, chẳng lẽ mất mình hay sao?
Bởi do si mê chấp thân này làm ngã nên ta tham đắm, dính mắc vào nó, tưởng nó chân thật, nó lâu dài, nó sang quí và cao cả. Khi tham không được liền nổi cơn oán giận, thù hằn. Do si mê về thân nên ta mới quí thân và quí luôn những vật sở hữu của ta. Thế nên, những nhu cầu về vật chất của bản thân chúng ta lúc nào cũng tham muốn cho được đầy đủ, sung túc.
Chấp thân này làm ngã là bệnh thông thường của mọi người. Tất cả người thế gian ai cũng chấp thân này làm thật ngã, là ta, là của ta. Bởi chấp thân này làm ngã nên thấy nó thật, nó lâu dài, nó cao cả quí báu rồi đắm mê, tham lam vì nó. Thân của ta mà bị ai xúc phạm thì ta nổi sân lên dù người ta đã nói rất hợp lý, như thân ta đen lùn xấu mà người khác chê “lùn xấu” ta liền bực tức, khó chịu. Ngược lại, thân ta đen xấu mà có ai mới gặp liền khen “sao hôm nay em thấy anh đẹp trai” ta liền hoan hỷ, vui vẻ.
Chúng ta vì tham có nhiều của cải vật chất nên ai cũng tranh đua, giành giật bất kể sự khổ đau của người khác, do đó tạo nghiệp trả vay từ đời này đến kiếp nọ không có ngày thôi dứt. Vì tham và quý thân nên khi thân sắp hoại ta lo lắng, sợ hãi. Nỗi lo sợ mất thân là điều khủng khiếp nhất của con người. Vì thế, tiếng “chết” coi như một điều cấm kỵ mà chúng ta không bao giờ dám dùng đến. Bởi si mê chấp thân nên chúng ta cứ như thế mà mãi mãi khổ đau trong luân hồi sanh tử vô cùng tận.
Rồi cho đến chúng ta chấp tâm này làm ngã. Cái hay suy tư, nghĩ tưởng có cả trăm ngàn thứ buồn thương, giận ghét, phải quấy, tốt xấu, hơn thua, đúng sai, thiện ác, lành dữ. Tâm niệm luôn dời đổi liên tục không lúc nào dừng nghỉ, khi nghĩ thiện là tôi, vậy khi nghĩ ác là ai, không lẽ cái tôi có nhiều thứ như vậy hay sao?
Tâm niệm luôn thay đổi triền miên không có lúc dừng nghỉ nhưng chung quy cũng nằm trong hai tâm niệm thiện-ác. Từ đó suy ra, tâm niệm luôn thường xuyên thay đổi theo thói quen huân tập hằng ngày. Sở dĩ con người tranh đấu, giết hại lẫn nhau là do ngu si chấp ngã mà ra.
Ai cũng muốn mình hơn thiên hạ và tham lam bắt mọi người phải phục vụ cho mình. Con người phục vụ cho con người vì có giai cấp chủ và tớ. Theo quan niệm của đấng sáng tạo mọi thứ đều cố định, không thể nào thay đổi được. Loài vật dùng để cúng tế thần linh và đáp ứng cái ăn cho con người, ai theo truyền thống này sẽ cám ơn thượng đế đã ban tặng cho họ sự sống.
Chúng ta cứ nghĩ mọi cái, mọi thứ đều do đấng tối cao sắp đặt. Phụ nữ thì có nhiệm vụ sinh con đẻ cái để nối dõi tông đường, lo mọi việc trong nhà, không được làm việc quan hệ bên ngoài. Giai cấp quý tộc thì được quyền ăn trên ngồi trước, bóc lột kẻ cùng đinh hạ tiện để phục vụ cho bản ngã của mình cũng từ sự phân biệt tính toán khôn ngoan của ý thức con người.
Từ si mê mới cho rằng đời sống dài cả trăm năm nên lo tạo dựng sự nghiệp, gia đình, công danh, tài sản, của cải để con cháu đời sau hưởng đến khi tắt thở cũng chưa mòn. Vì vậy mà cả một đời mấy chục năm ròng ta cứ lao vào hình thức vật chất mà không nghĩ đến tâm tư của mình trong sáng hay tối tăm, không màng đến việc trau dồi nhân cách đạo đức mà chỉ đuổi theo những cái tạm bợ, phù phiếm bên ngoài.
Đời này chúng ta tạo lập, xây dựng mà nếu lỡ phải chết giữa chừng thì khi ra đi tâm tiếc nuối dấy khởi, ta phải chịu tái sinh chỗ thấp kém, có khi phải đọa làm chó trở lại để giữ của vì ngu si mê muội.
Thế cho nên, Phật nói si mê là gốc của luân hồi sống chết không có ngày cùng, chúng sanh phải thăng lên lộn xuống mãi trong 3 cõi 6 đường gốc cũng từ si mê mà ra. Ta đam mê sự sống, danh vọng, sắc đẹp, quyền lực, tiền bạc, của cải. Chúng ta thường sống với những ảo tưởng nhớ nghĩ về quá khứ hoặc mơ mộng đến tương lai. Chính đó là gốc rễ của si mê.
Chúng ta phải thường quán chiếu thân, thọ, tâm, pháp mới có thể biết rõ mạng sống vô thường, thân này không thật có. Biết thân này không có giá trị chân thật thì chúng ta không còn tham ái, luyến mến nó nữa, được như vậy chúng ta sẽ biết cách làm chủ bản thân.


Các tin khác



«Quay lại

↑ Top


Các khóa tu

Tiêu điểm

Bình chọn

Bạn thấy phiên bản mới của website Chùa Pháp Vân thế nào?

  • Rất tiện lợi và chuyên nghiệp
  • Giao diện đẹp và dễ dùng
  • Chức năng dễ dùng
  • Cũng bình thường
  • Ý kiến khác

: Bình chọn : : Kết quả :

(Đã có 666 lượt bình chọn)