dotretho.net- <cao tran, thiết kế nhà thông minh- nhà thông minh- kenhtretho.net, iwin 474 Cho may tinh ong nuoc, driver may tinhpvc, ong pvc, ong hdpe, voi nuoc , đèn led âm trần, đèn led âm trần, đèn pha led, dự án vinhomes mễ trì, Vinhomes paradise mễ trì

Hoạt động tu học

KINH SÁCH TU HỌC CĂN BẢN

Đến chùa cần biết

Pháp học cho phật tử

PHÁP hành cho phật tử

Phật giáo giữa đời thường

Thống kê truy cập

Trực tuyến: 58

Lượt truy cập: 3241502

Liên hệ Hỗ trợ

Tel: (+84)436.425.460
Mobile: 0941673456

Sơ đồ chỉ dẫn

Phật giáo giữa đời thường » Phật giáo trong cuộc sống »


Số lượt xem: 1663
Gửi lúc 15:29' 18/11/2013
Sự thật bất ngờ chuyện tượng Phật giống sư trụ trì khiến dân nổi giận

Như báo ĐS&HN đã đưa tin, những ngày qua người dân xã Chàng Sơn (Thạch Thất, Hà Nội) đã phản đối khi cho rằng sư trụ trì chùa Chân Long là Thích Minh Phượng tự tạc tượng của mình để thờ cúng cũng như gây ra nhiều sự việc chướng tai gai mắt khác. Theo lời của bà Chu Thị Nụ, người cúng dường bức tượng gây tranh cãi cũng như lí giải của Đại đức Thích Thanh Huân, trụ trì chùa Pháp Vân, Phó văn phòng Trung Ương Giáo hội phật giáo Việt Nam thì rất có thể việc tượng Phật giống sư trụ trì là sự trùng hợp vô tình. Để làm sáng tỏ hơn nghi vấn này, PV Báo ĐS&HN đã lần về cơ sở đúc tượng để xác minh rõ thực hư.


“Sư thầy không yêu cầu đúc tượng chính mình”

Theo thông tin từ bà Nụ cung cấp, chúng tôi đã tìm về cửa hàng Hưng Hiền tại số  434, đường Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội do anh Đỗ Viết Hưng (44 tuổi, quê Quỳnh Bội, Quỳnh Phú, Gia Phú, Bắc Ninh) làm chủ. Tuy nhiên khi đến đây chúng tôi lại được cho biết, bức tượng được thực hiện ở xưởng chính của anh Hưng tại làng Đại Bái (Gia Bình, Bắc Ninh) - một làng nghề đúc đồng nổi tiếng của Việt Nam. Trao đổi với PV báo ĐS&HN, anh Hưng cho biết: “Cuối tháng 5/2013, bà Nụ và sư thầy Thích Minh Phượng có đến tìm gặp tôi và đặt làm một pho tượng tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông bằng đồng. Họ có mang theo một bức ảnh,  chụp một pho tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông bằng đá, khi ngài đang chiêm kiến, mở mắt phổ độ chúng sinh, nhìn rất đẹp”.

Theo xác minh của phóng viên thì bức ảnh này chụp tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông ở Yên Tử đã từng được báo chí nhắc đến. Bức ảnh chụp tượng Phật hoàng có đôi mắt như đang phát ánh hào quanh nhưng thực chất là do những chén nước để trên bàn thờ phản chiếu ánh nắng. Theo như bản hợp đồng thì bà Nụ yêu cầu anh Hưng đúc bức tượng cao 1m, nặng 350kg bằng đồng đỏ nguyên chất với mức giá khoảng 500.000đồng/kg. Bên cạnh đó bà Nụ còn yêu cầu sử dụng 1 lượng vàng 9999 để dát bên ngoài bức tượng. Anh Hưng chia sẻ: “Theo như tôi phác thảo và tính toán từ ban đầu thì tổng chi phí để hoàn thành bức tượng lên tới 205 triệu đồng. Tuy nhiên, chúng tôi hoàn thiện xong phần đúc tượng còn công đoạn dát vàng được chuyển giao cho một đội thợ khác thực hiện”. Anh Hưng cho biết đã hoành thành phần việc của mình và nhận 175 triệu đồng tiền công và nguyên liệu.

Cũng theo thông tin mà anh Hưng cung cấp, trong 5 tháng anh thực hiện bức tượng thì nhiều lần cả bà Nụ cùng sư trụ Trì Thích Minh Phượng về xưởng và cửa hàng của anh để khảo sát tiến độ. Anh Nguyễn Văn Chấn (40 tuổi, quê Quỳnh Bội, xã Quỳnh Phú, huyện Gia Phú, tỉnh Bắc Ninh) người trực tiếp thi công bức tượng này cho biết thêm: “Mỗi khi về sư thầy chỉ yêu cầu làm để pho tượng giống với bức tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông được chụp trong bức ảnh, chỉnh sửa tỉ lệ phù hợp để sản phẩm cuối cùng sao cho đẹp và thanh thoát nhất”. Anh Chấn khẳng định: “Tượng được đúc hoàn toàn bằng phương pháp thủ công, không hề có sự chỉnh sửa, can thiêp từ máy móc hiện đại. Sư thầy Thích Minh Phượng đã ba lần trực tiếp về xưởng kiểm tra tiến độ làm việc và thẩm định bức tượng. Lần đầu thầy đi cùng bà Nụ về kiểm tra và duyệt mẫu, lần thứ hai thầy về một mình khi bắt đầu đúc tượng và có lần cuối về cùng bà Nụ và một vài người trẻ tuổi để nghiệm thu sản phẩm. Trong cả ba lần đó, chưa bao giờ có chuyện sư thầy bảo tôi đúc pho tượng theo hình của thầy”.

Khi nói về vấn đề sau khi sản phẩm hoàn thành nhiều người xem đã thấy bức tượng rất giống với sư thầy Thích Minh Phượng thì anh Chấn và anh Hưng cũng đều tỏ ra rất ngạc nhiên. Anh Hưng cho biết: “Quả thực, khi nhìn bức ảnh để khuôn mặt của pho tượng và sư thầy trên mạng tôi thấy đúng là có nét gì đó giống thật. Điều này tôi cũng rất bất ngờ vì khi hoàn thành phần tượng bằng đồng chúng tôi không hề nhận ra chuyện đó. Có lẽ sau công đoạn sơn và dát vàng thì bức tượng có đôi nét giống với khuôn mặt sư thầy Thích Minh Phương”. Với tư cách là một người có thâm niên trong nghề, anh Chấn cho rằng, sau khi dát vàng, bức tượng được sơn màu quá đậm ở phần lông mày và đôi môi. Điều đó tạo cảm giác tượng giống với người thực trong cuộc sống hơn là thần thái của một bức tượng Phật.

Theo bà Chu Thị Nụ thì sau khi đón tượng từ cửa hàng của gia đình anh Hưng, bà đã cho đưa thẳng về chùa. Sau đó bà nhờ một đội thợ ở Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội)  thực hiện khâu dát vàng, trang điểm cho bức tượng với số tiền đưa cho đội thợ là 40 triệu đồng, gồm cả chi phí mua một cây vàng 9999 để dát lên bề ngoài pho tượng và tiền công cho đội thợ. Bà Nụ cho rằng khi đúc một pho tượng thì không thể làm vừa ý tất cả mọi người được. “Mỗi người có một con mắt nhìn khác nhau nên thần thái của bức tượng được mỗi người được cảm nhận cũng khác nhau”, bà Nụ lý giải. 

 

“Cây giống bóng, của giống người”

Theo Đại đức Thích Thanh Huân, trụ trì chùa Pháp Vân, Phó văn phòng Trung Ương Giáo hội phật giáo Việt Nam thì trong chuyện đúc tượng Phật lại giống sư trụ trì có thể chỉ là một sự trùng hợp, đây là một hiện tượng đặc biệt đã từng xẩy ra trong thực tế dù nó rất khó lí giải. Đại đức lí giải: Các cụ xưa nay vẫn hay nói “Cây giống bóng của giống người” nên việc tạc tượng trong nhiều trường hợp cũng như vậy. Hơn nữa, tùy vào từng trường hợp, tùy vào từng người đúc sẽ  tạo ra những pho tượng có thần thái khác nhau. Đúc tượng là một nghệ thuật, đòi hỏi một sự chú ý và  tập trung cao độ, nên nhiều khi ảnh hưởng đường nét của người đứng ra thực hiện là điều cũng dễ hiểu. Và nhiều khi bức tượng tạc ra lại giống với người chủ xướng đứng ra đặt tạc pho tượng đó.

Đại đức Thích Thanh Huân lý giải: “Khi đúc tượng, người nào hay cau có, khó chịu có nét không thoáng thì sẽ làm ra bức tượng không thoáng. Ai thấp thấp sẽ làm ra bức tượng bần bần, khó coi. Người nào cao ráo, tâm hồn thoáng đãng, yêu cái đẹp thì làm ra pho tượng cao ráo. Và chỉ khi họ nhìn pho tượng họ làm ra phải đẹp, cao ráo, phương phi, phúc hậu và đầy đặn thì họ mới ưng”. Đại đức Thích Thanh Huân cho biết những trường hợp như vậy đã nghiệm được ở rất nhiều nơi. Ngay như pho tượng Đức Phật Thích Ca tại chùa Pháp Vân (Hà Nội) - nơi Đại đức Thích Thanh Huân làm trụ trì cũng có hiện tượng như vậy. Đại đức cho biết, pho tượng phải mất hơn một năm mới làm xong. “Mỗi diện (khuôn mặt) của pho tượng thôi mà phải sửa đi sửa lại nhiều lần mới có được sự thanh thoát. Ban đầu một anh thợ thấp lùn, béo thì bức tượng cũng có dáng lùn tịt, lưng ngắn, béo, bần bần, nhìn thần thái tượng không được thanh thoát. Sau đó tôi phải mời một anh thợ có dáng cao ráo về sửa mãi mới tạm ổn. Chuyện đúc tượng thường có chuyện dù có tỉ lệ theo sách vở cẩn thận nhưng nó vẫn không đạt yêu cầu mà thường bị ảnh hưởng những yếu tố thực tế như vậy. Điều này nhiều người biết và thừa nhận chứ không riêng mình tôi”.

Khi nói về bức Phật hoàng Trần Nhân Tông mà người dân Chàng Sơn cho rằng giống sư thầy trụ trì Thích Minh Phượng thì Đại đức Thích Thanh Huân cũng chia sẻ thêm: “Công bằng mà nói thì bức tượng đồng đó đẹp, cũng đã diễn tả được cái thần thái của bức tượng Tổ. Dáng tượng ngồi thanh tú, khỏe mạnh, phản ánh được dáng như trúc như mai của Phật hoàng Trần Nhân Tông. Tuy nhiên bức tượng này được sơn lông mày quá đậm, tô son môi lại quá đỏ nên nhìn hơi quá”. Theo lí giải của Đại đức Thích Thanh Huân thì bức tượng đồng ở chùa Chàng Sơn được tạo hình bằng cách ghép giữa tượng Phật và tượng Tổ vì tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông là tượng Tổ. “Vậy nên khi làm, người thợ đã thể hiện khuôn mặt của pho tượng gần với hình thái tượng Tổ, tức là gần với người thật khiến nhiều người liên tưởng tới hình ảnh của sư thầy trụ trì dẫn đến những hiểu nhầm. Từ đó một vài người đã có những hành vi xúc phạm tới tâm nguyện cúng tượng của bà Chu Thị Nụ và nghĩ sai cho sư thầy Thích Minh Phượng, điều này thật đáng tiếc”, Đại đức Thích Thanh Huân nói.

Theo báo cáo của của chính quyền xã Chàng Sơn thì trong 3 năm về chùa Chân Long, sư thầy Thích Minh Phượng đã bị lập biên bản 7 lần về những vi phạm liên quan đến việc bảo quản chùa với tư cách là một di tích lịch sử đã được xếp hạng. Những ngày qua, một số người dân tiếp tục phản ánh việc sư thầy đã có những việc làm gây bức xúc dư luận như xây gara, sử dụng xe ô tô riêng, để hình nữ nhân nhạy cảm trong nhà tắm riêng, dọa đánh người….Những vấn đề này đang được các cơ quan chức năng làm rõ và tìm phương án xử lý nên chúng tôi không lạm bàn. Tuy nhiên, riêng việc bức tượng Phật bị một số người dân kéo ra chợ bêu riếu vì cho rằng sư trụ trì tự đúc tượng để thờ trong chùa có thể là một sự hiểu lầm?

Box: Khi chia sẻ về việc đúc tượng sản phẩm lại giống với người đứng lên chủ xướng, anh Hưng nói:“Thực sự những người đúc tượng như tôi chưa từng được tận mắt nhìn thấy các vị Phật, Bồ tát hay những vị tổ như vua Trần Nhân Tông. Khi đúc tượng họ chỉ được nhìn qua các bức ảnh, và tâm thức họ luôn có suy nghĩ, đã là bức tượng Phật, tượng tổ thì khuân mặt phải hiền lành, phúc hậu, thanh thoát... nên đôi khi các bức tượng Phật có điểm giống nhau, và giống với các sư thầy yêu cầu họ đúc tượng là điều khó tránh khỏi”.


Tác giả: Minh Khuê
Nguồn tin: Đời sống và Hôn nhân số 25 ngày 14/11/2013

Các tin khác



«Quay lại

↑ Top


Các khóa tu

Tiêu điểm

Bình chọn

Bạn thấy phiên bản mới của website Chùa Pháp Vân thế nào?

  • Rất tiện lợi và chuyên nghiệp
  • Giao diện đẹp và dễ dùng
  • Chức năng dễ dùng
  • Cũng bình thường
  • Ý kiến khác

: Bình chọn : : Kết quả :

(Đã có 666 lượt bình chọn)