dotretho.net- <cao tran, thiết kế nhà thông minh- nhà thông minh- kenhtretho.net, iwin 474 Cho may tinh ong nuoc, driver may tinhpvc, ong pvc, ong hdpe, voi nuoc , đèn led âm trần, đèn led âm trần, đèn pha led, dự án vinhomes mễ trì, Vinhomes paradise mễ trì

hoạt động tu học

KINH SÁCH TU HỌC CĂN BẢN

Đến chùa cần biết

Pháp học cho phật tử

PHÁP hành cho phật tử

Phật giáo giữa đời thường

Thống kê truy cập

Trực tuyến: 75

Lượt truy cập: 3131416

Liên hệ Hỗ trợ

Tel: (+84)436.425.460
Mobile: 0941673456

Sơ đồ chỉ dẫn

Đến chùa cần biết » Người Phật tử cần biết »


Số lượt xem: 2056
Gửi lúc 13:14' 24/12/2013
NGƯỜI PHẬT TỬ CÓ NÊN TIN NGÀY TỐT, XẤU TUỔI, KỴ, CHẾT TRÙNG?

NGƯỜI PHẬT TỬ CÓ NÊN TIN NGÀY TỐT, XẤU TUỔI, KỴ, CHẾT TRÙNG?

Đức THẾ TÔN hằng dạy rằng:

Chính ta là tạo hoá của ta. Tội cũng do ta tạo, phước cũng chính ta gây. Sướng vui hay đau khổ đều do theo cái nghiệp của ta đã tạo. Thời gian chỉ là một danh từ trừu tượng. Chỉ danh pháp, để kêu gọi vậy thôi. Không có trí giác và tri giác, thì tại sao lại cho là ngày tốt, ngày xấu? Ngày và đêm có năng lực gì ban phước hay giáng hoạ cho ai đâu?

Theo Phật giáo, thì ngày nào thân khẩu ý trọn lành ngày giờ phút ấy tốt, là ngày hoàng đạo vậy.

Trái lại, ngày nào, giờ nào, phút nào, mà ta làm điều sai quấy như sát sanh, trộm cắp tà dâm, nói dối, uống rượu cũng như phạm vào THẬP ÁC NGHIỆP v.v...tức là ngày giờ xấu nhất.

Đơn cử một vài ví dụ cho dễ hiểu.

Cũng một giờ X của ngày N, có xổ số kiến thiết. Trong một giờ, một phút, một giây đó, tại sao có người trúng số độc đắc, có kẻ trúng số an ủi, có người trúng các lô khác. Có lắm kẻ phải phủi tay không. Vì sao?

Hơn thế nữa, cũng trong thời gian khoảnh khắc trên nước Việt Nam ta nói riêng, và thế giới nói chung, có biết bao nhiêu chúng sanh phải chết vì hết tuổi thọ, vì xe cán, tàu đè, vì bom rơi, đạn lạc, vì thiên tai, động đất, núi lửa, cuồng phong v.v...Lại cũng trong thời gian khoảnh khắc đó, có bao nhiêu chúng sanh được mở mắt chào đời nơi này hoặc nơi khác, hoặc bò bay máy cựa v.v...hoặc làm người, làm trời, làm thú hoặc ngạ quỷ v.v...

Còn nói về tuổi trùng hay chết kỵ cũng quá ư lỏng lẻo. Hai người cùng sanh trong một giờ, một phút, một giây, tại sao có người da đen, da trắng, da vàng v.v...có người sanh vào chỗ giàu sang phú túc, lại có kẻ chịu đói khó, nghèo hèn?

Nói cho cùng, chúng sanh đều do theo cái NGHIỆP của mình đã tạo mà lãnh QUẢ KHỔ hoặc hưởng cảnh AN VUI chứ tuổi tác, năm, tháng ngày, giờ chỉ là danh từ kêu gọi vậy thôi.

CHÍNH GIÁO lưu truyền đã hơn 25 thế kỷ.

Ngoại Đạo cố tâm làm cho suy sụp CHÁNH PHÁP bằng mọi hình thức, mọi thủ đoạn, mọi khía cạnh vi tế, khéo léo, gian xảo không lường. Này thì sửa một tí, mai chữa một tí, ví như tấm vải mới xuất xưởng, ban sơ thì trắng trẻo đẹp xinh. Lâu ngày, chày tháng, bụi thời gian và sự trao đổi giữa người này, qua người khác, thế hệ này sang thế nọ, lần lần hoen ố cho đến ngày cũ mục, hư rách như thế nào, thì đạo Phật cũng gần giống như thế ấy. Nếu các bậc THÁNH TĂNG và chư phàm Tăng trưởng lão đạo đức không tổ chức các kỳ KẾT TẬP để ôn nhuần nhắc nhở, thì CHÁNH GIÁO sẽ bị suy vi.

Hỡi ai là người TRÍ TUỆ.

Hỡi ai là người PHẬT TỬ THUẦN THÀNH có nhiệt tâm BẢO TỒN CHÁNH PHÁP.

Hỡi ai là người muốn tìm ĐẠO GIẢI THOÁT, muốn lánh KHỔ tìm VUI, muốn vượt ra khỏi lưới của MA VƯƠNG mà tìm đến NIẾT BÀN CỰC LẠC cứu cánh VÔ SANH.

Phải nên gia tâm suy niệm phân tích chánh tà, phải trái kẻo mà phí bỏ bao công trình tu tập mà kết quả vẫn chỉ loanh quanh trong vòng TAM GIỚI khổ.

* * *

Sau đây, kể cống hiến quý Phật tử một mẩu CHUYỆN ĐẠO về sự tích NA TIÊN Tỳ khưu phá nghi cho một vị quan đại thần, hầu cận VUA MI LAN ĐÀ như sau. MI LAN ĐÀ, một vị CHUYỂN LUÂN VƯƠNG. Một ông VUA vô cùng thông minh uyên bác TRÍ tuệ siêu phàm. Các PHÁP SƯ và LUẬT SƯ thời bấy giờ không làm sao giải nổi những câu hỏi vấn nan của nhà vua.

Đại đức Tỳ khưu NA TIÊN "NAGASENA" đã giải đáp và phá nghi cho đức Vua một cách tài tình và mạch lạc (xin tìm xem nơi quyển MI LAN ĐA VẤN ĐẠO của Hoà thượng Giảng Sư GIỚI NGHIÊM đã xuất bản).

Nhưng trong khi đó, có một vị đại thần thuộc ngoại đạo cũng theo hầu cận đức VUA.

Những lời VẤN và ĐÁP giữa đức VUA và Đại đức NA TIÊN, vị đại thần ấy đều được nghe tường tận đầy đủ. Song vì cố chấp theo TRI KIẾN của mình mà vị đại thần ấy không sao phá nghi được. Cuối cùng, ông đến bạch với ĐẠI ĐỨC NA TIÊN.

Kính bạch hoá Đại đức.

Những điều NGHI NAN của đức Vua, Ngài đã giải đáp một cách tường tận và rõ ràng. Nhưng theo ngụ ý của hạ thần vẫn còn nghi ngờ sao đó, mà không có thể giải nổi.

Cúi xin Đại đức từ bi điểm hoá cho.

ĐẠI ĐỨC NA TIÊN dạy rằng:

- Này Thượng quan Bần Tăng xin kể hầu Thượng quan một MẨU CHUYỆN như sau:

Hồi xưa, tại một làng nọ, có hai người bạn sống gần nhau, và thương yêu quý mến nhau lắm.

Gặp năm cơ trời hạn hán mất mùa, dân chúng sống đói khổ, cơ cực khó khăn. Hai người bèn cùng nhau từ giả gia đình để đi tha phương tìm sinh kế.

Đến một làng nọ, dân chúng nuôi trâu bò nhiều. Phân vãi đầy đường. Người bạn tên A mới rủ anh B.

- Này bạn. Chúng ta đi tìm sinh kế, mà đi không thật phí công vô ích quá. Vậy nơi đây có sẳn phân trâu nhiều, chúng ta lấy thúng đội mỗi người một ít để khi về trông tỉa cũng có ích. Thế là hai người cùng làm.

- Đến một xứ khác, nơi đó dân chúng làm nghề dệt vải giàu có. Vải củ và hoen ố, bị chuột cắn chút ít họ vứt bỏ rất nhiều. A mới bảo bạn:

- Này bạn. Chúng ta đội phân trâu nặng nề và hôi hám quá. Bây giờ hãy bỏ đi. Nơi đây có vải bỏ còn tốt, chúng ta cùng lượm một ít, đem về may mặc vừa tiện vừa nhẹ.

B trả lời:

- Thôi anh thích thì cứ nhặt. Tôi lỡ đội phân trâu rồi, bỏ đi phí của lắm.

Đến một nơi khác. Nơi đây vừa bị loạn lạc. Quân cướp vừa mới kéo ngang qua, nên tơ lụa vứt bỏđầy đường. A thấy thế bảo bạn:

- Này bạn. vải thô xấu, anh không lấy. Giờ nầy có nhiều tơ lụa, ta hãy cùng nhau nhặt một ít, đem về cho vợ, con họ hàng thì hay lắm.

- B nói:

-Cám ơn anh. Tôi đội phân trâu cũng đã lỡ rồi anh thích tơ lụa thì cứ lượm, tôi bỏ phân trâu uổng công quá.

Khi đến nơi kia, hai người lội qua con suối. A thấy trong hang đá có nước chảy ra, có một số vàng cục và ngọc quý. Mừng rỡ A bảo bạn:

- Này anh bạn. Vải xấu anh chê. Tơ lụa anh cũng không màng. Giờ đây có nhiều vàng ngọc quý giá lắm chúng ta hãy lượm lấy mà đem về, vừa gọn nhẹ, vừa qúy báu, vừa thêm giàu có nữa.

B trả lời:

- Đa tạ lòng anh. Anh thích vàng ngọc cứ lượm, tôi đội phân trâu lỡ rồi, thôi cứ để vậy luôn cho tiện.

Trên đường về, gặp một trận mưa to. Anh A nhờ mang vàng ngọc gọn nhẹ đi tìm chỗ núp dễ dàng.

Còn chàng B bị đội thúng phân trâu kềnh càng chậm chạp mưa tuôn xối xả phân chảy đầy người hôi hám lắm.

Về nhà, cha mẹ vợ con hết lời than thở, quở trách, rầy la. Trái lại chàng A, nhờ có số vàng ngọc quý giá trở nên giàu có và đồng thời đem chia sớt cho họ hàng, thân bằng quyến thuộc, mọi người đều tán thán khen ngợi, vui mừng.

- Thượng quan nghĩ như thế nào về mẩu chuyện trên?

- Kính bạch hoá Đại đức

Thật tựa thể người mù được thấy. Ví như người đói được ăn. Tựa thể người đau được lành. Cũng như người ngã nằm trên mặt đất, có người đỡ vực dậy.

Hạ thần thức tỉnh được rồi. Sự cố chấp về tri kiến thủ cựu, sự hoài nghi về các luận lý bấy lâu che án, sự sáng suốt của hạ thần nay đã được Ngài từ bi vén tấm màn u tối. Xin NGÀI thu nhận nơi đây, nỗi lòng quy ngưỡng vào ba ngôi TAM BẢO từ nay cho đến trọn đời.

-ooOoo-

 

Nguồn tin: Nguyễn Hòa

Các tin khác



«Quay lại

↑ Top


Các khóa tu

Tiêu điểm

Bình chọn

Bạn thấy phiên bản mới của website Chùa Pháp Vân thế nào?

  • Rất tiện lợi và chuyên nghiệp
  • Giao diện đẹp và dễ dùng
  • Chức năng dễ dùng
  • Cũng bình thường
  • Ý kiến khác

: Bình chọn : : Kết quả :

(Đã có 665 lượt bình chọn)