dotretho.net- <cao tran, thiết kế nhà thông minh- nhà thông minh- kenhtretho.net, iwin 474 Cho may tinh ong nuoc, driver may tinhpvc, ong pvc, ong hdpe, voi nuoc , đèn led âm trần, đèn led âm trần, đèn pha led, dự án vinhomes mễ trì, Vinhomes paradise mễ trì

Hoạt động tu học

KINH SÁCH TU HỌC CĂN BẢN

Đến chùa cần biết

Pháp học cho phật tử

PHÁP hành cho phật tử

Phật giáo giữa đời thường

Thống kê truy cập

Trực tuyến: 51

Lượt truy cập: 3236777

Liên hệ Hỗ trợ

Tel: (+84)436.425.460
Mobile: 0941673456

Sơ đồ chỉ dẫn

Phap học cho phật tử » Phật học căn bản »


Số lượt xem: 13981
Gửi lúc 12:48' 24/12/2013
Người muốn xuất gia cần những thủ tục gì?

THEO LUẬT, NGƯỜI MUỐN XUẤT GIA CẦN CÓ ĐIỀU KIỆN THỦ TỤC GÌ?

Cần phải hội đủ năm điều kiện:

1. Phải là người (không Long Vương hay phi nhơn) 
2. Là nam hay nữ rõ rệt (không phải bán nam,bán nữ)
3. Không phạm ngũ nghịch trọng tội
4. Không mắc phải các bệnh truyền nhiễm
5. Không mắc

NGŨ NGHỊCH TRỌNG TỘI LÀ THẾ NÀO?

Phạm vào năm tội nặng là

1. Giết cha
2. Giết mẹ
3. Giết A LA HÁN
4. Làm chảy máu Phật
5. Chia rẽ Tăng

NGƯỜI XUẤT GIA MÀ PHẠM GIỚI LUẬT THÌ SAO?

Đức Phật ấn định cho chư Tăng một tháng hai lần là lễ PHÁT LỒ, đọc tụng GIỚI BỔN, là ngày trăng tròn (Rằm) và ngày cuối cùng của tháng. Chư Tăng cư ngụ trong một nơi gần nhau, phải tụ hội để đọc tụng GIỚI BỔN, SÁM HỐI tội lỗi cùng nhau. Tùy trường hợp, nếu phạm vào một trong bốnđiều BẤT CỘNG TRỤ thì phải hoàn tục, không được mang TĂNG TƯỚNG, ở chung với Tăng được nữa. Nếu phạm một trong 13 PHÁP TĂNG TÀN, thì phải chịu HÀNH PHẠT (Cấm phòng)để ăn năn chừa cải.

Ngoài ra, các GIỚI sau, lỡ phạm, thì có thể SÁM HỐI giữa TĂNG, nguyện ăn năn chừa cải.

MỘT TU SĨ KHÔNG TU NỮA, XIN HỒI TỤC ĐƯỢC KHÔNG?

Đức THẾ TÔN hằng khuyên dạy:

Này các thầy Tỳ khưu.

GIÁO PHÁP của NHƯ LAI ví thể như bờ biển, từ chổ lài thấp đến chỗ sâu...Người hành theo cũng như vậy. Tối thiểu một Phật tử phải thọ trì NGŨ GIỚI. Sau đó thọ thêm BÁT QUAN TRAI, rồi có thể XUẤT GIA thọ THẬP GIỚI hay THỌ CỤ TÚC GIỚI, là những NẤC THANG đưa HÀNH GIẢ đến ĐẠO và QUẢ giải thoát là NIẾT BÀN, theo trình độ và khả năng căn cơ của mỗi người, không nài ép bắt buột ai cả. Những miễn sao, ở vào trình độ nào, phải cố gắng giữ gìn PHẠM HẠNH cho đúng theo trình độ của mình đã thọ, thì mới có lợi ích tốt đẹp.

Chứ nếu XUẤT GIA TU HÀNH mà không trau giồi GIỚI LUẬT cho tinh nghiêm, hay viện lý do nọ, cớ kia mà làm không tròn PHẬN SỰ, thì sẽ bị các trí thức chê bai.

NẾU PHẠM GIỚI, MÀ KHÔNG CHỊU SÁM HỐI, THÌ SAO?

Thật là một sự vô cùng tai hại. Ví dụ một cách cho dễ hiểu. Như trong người kia, có bị một MỤT GHẺ NHỌT. Cần phải đến thầy thuốc, bác sĩ coi bệnh rửa ráy, mổ xẻ chữa thuốc cho mau lành, mặc dù có đau đớn chút ít.

Trái lại, vì sợ đau đớn, vì xấu hổ, mà che giấu, lâu ngày nó sẽ lỡ lói tanh hôi, làm cho mọi người đều xa lánh, ghê tởm như thế nào, thì người XUẤT GIA phạm điều GIỚI LUẬT mà không chịu SÁM HỐI, ăn năn chừa cải cũng sẽ bị tai nạn, khinh khi, người người đều xa lánh cũng như thế ấy.

Đức THẾ TÔN có dạy rằng:

Này các thầy Tỳ khưu. Tên tướng CƯỚP kia, tuy nó có hung dữ, bạo tàn, song cũng không mấy gì nguy hại. Vì rằng nhác trông thấy hình tướng của nó, người ta để biết để đề phòng, ngăn ngừa xa lánh.

Trái lại, bậc XUẤT GIA, lợi dụng vào TĂNG TƯỚNG của ba đời chư Phật, mà làm điều xằng bậy, phạm điều GIỚI LUẬT, lại còn cố tình che giấu, không chịu ăn năn chừa cải, thì còn nguy hiểm và tồi tệ gấp vạn lần tên tướng CƯỚP kia Vì rằng người ta có biết đâu để ngăn ngừa xa lánh

MỘT TU SĨ PHÁ GIỚI, GIÁO HỘI CÓ HÌNH PHẠT KHÔNG?

Giáo hội, nhưng không có giáo quyền.

ĐẠO PHẬT với mục đích tối thượng là TỰ GIÁC, TỰ NGUYỆN. Nặng về khuyên nhắc giáo dục, cứu KHỔ, ban VUI, chuyển MÊ, khai NGỘ mà thôi. Muốn an vui, hạnh phúc cho mình thì cốt nhất là "CÓ TU MỚI THÀNH, CÓ HÀNH MỚI ĐẮC". Cố gắng trau giồi GIỚI LUẬT cho tinh nghiêm giữ gìn PHẠM HẠNH cho thanh cao thì đó là PHƯỚC ĐIỀN VIÊN của chư thiên và nhơn loại.

Trái lại, cố ý lầm lạc, lại còn che giấu, nguỵ biện thì đó là cái NHÂN xấu xa, để dẫn đến cái QUẢ vô cùng tai hại, đau khổ từ đời này cho đến vô lượng kiếp vị lai Giáo hội chỉ có nhiệm vụ nhắc nhở, khuyến khích, giúp đỡ cho những người biết phục thiện.

Còn trái lại, với hạng người cứng đầu, ngang bướn khó dạy, dù cho đức Phật còn tại thế, Ngài cũng chịu .

LỢI DỤNG HÌNH TƯỚNG TU HÀNH, CÓ NGƯỜI LÀM BẬY THÌ SAO?

Lúc đức Phật còn tại thế, bao nhiêu nhóm ngoại đạo ganh tỵ, tranh giành ảnh hưởng cùng đức Phật.

Song với nguồn chân lý sáng ngơì, với lý NHƠN QUẢ vững chắc ngàn đời bất di bất dịch, với lòng từ ái vô lượng vô biên, mà đấng THIÊN NHƠN SƯ đã cảm hoá bao kẻ bàn môn tà đạo bỏ dữ về lành, chuyển mê khai ngộ.

Giáo pháp của đấng TOÀN TRI đến nay đã hơn 25 thế kỷ. Trải qua bao cơn biến thiên của thời đại, nhất là khi du nhập sang TRUNG HOA, một nước có nền phong hoá KHỔNG, MẠNH, LÃO GIÁO, ĐA THẦN GIÁO, BÀ LÀ MÔN GIÁO vững chắc, thì đã bị canh cải, sửa đổi, lại càng bị sửa đổi thêm. nhưng chân lý bao giờ cũng là lý THỰC TẾ. Đạo Phật dựa trên THỰC TIỂN. Người Phật tử phải nhận xét THỰC TẠI để tránh khỏi sai lầm lạc lõng.

TAM TẠNG KINH ĐIỂN, chứa đựng kho tàn Vô giá, qua bao lần ôn nhuần đọc tụng, KẾT TẬP của chư THÁNH và PHÀM TĂNG vẫn còn bảo tồn nguyên vẹn GIÁO LÝ cao siêu. "HỮU XẠ TỰ NHIÊN HƯƠNG" không cần phải tranh luận đôi co hay biện minh lôi kéo, lý NHƠN QUẢ rành rành là NGUỒN CHƠN LÝ tối thượng.

Thế thường, người con muốn bảo tồn kho tàng vô giá quý báu của cha mẹ, phải lo lắng giữ gìn trộmđạo, giặc cướp ra làm sao, thì các TĂNG, TÍN ĐỒ của đấng THIÊN NHƠN SƯ cũng phải lo bảo vệ CHÁNH GIÁO của đấng CHA LÀNH cũng như thế ấy.

MUỐN BẢO VỆ CHÁNH GIÁO PHẢI LÀM SAO?

Phải tìm tòi học hỏi cho thông thuộc GIÁO LÝ cao siêu ấy, rồi suy luận cho chín chắn để thấy rõ cóđúng LÝ NHƠN QUẢ hay không (không trông nhờ nơi THA LỰC THẦN QUYỀN) có nghĩa là trước phải TỰ ĐỘ, rồi sau mới nói đến ĐỘ THA, có TỰ GIÁC rồi mới GIÁC THA thì mới gọi là GIÁC HẠNH VIÊN MÃN được.

Khi đã học hỏi, nghiên cứu kỷ lưỡng rồi, phải kiên trì GIỚI LUẬT cho tinh nghiêm, học hỏi nơi vị MINH SƯ đạo đức để phá nghi những điều thắc mắc, trau giồi phẩm hạnh cho thanh cao, đó tức là cách "BẢO TỒN CHÁNH PHÁP" một cách rốt ráo cao thượng vậy.

Trong NIẾT BÀN KINH, trước khi lên đường TỊCH DIỆT. Ngài đã tha thiết, ân cần khuyên dạy lần chót.

Này các thầy Tỳ khưu.

Đừng "DỄ DUÔI, DÃI ĐÃI, HÃY TINH TẤN TU HÀNH" để sớm thoát ra khỏi vòng TAM GIỚI KHỔ, đó là cách cúng dường NHƯ LAI một cách cao thượng vậy.

 

nợ đời (như trốn xâu, lậu thuế, thâm lạm công quỹ, thụt két v.v...)

Nguồn tin: Nguyễn Hòa

Các tin khác



«Quay lại

↑ Top


Các khóa tu

Tiêu điểm

Bình chọn

Bạn thấy phiên bản mới của website Chùa Pháp Vân thế nào?

  • Rất tiện lợi và chuyên nghiệp
  • Giao diện đẹp và dễ dùng
  • Chức năng dễ dùng
  • Cũng bình thường
  • Ý kiến khác

: Bình chọn : : Kết quả :

(Đã có 666 lượt bình chọn)