dotretho.net- <cao tran, thiết kế nhà thông minh- nhà thông minh- kenhtretho.net, iwin 474 Cho may tinh ong nuoc, driver may tinhpvc, ong pvc, ong hdpe, voi nuoc , đèn led âm trần, đèn led âm trần, đèn pha led, dự án vinhomes mễ trì, Vinhomes paradise mễ trì

Hoạt động tu học

KINH SÁCH TU HỌC CĂN BẢN

Đến chùa cần biết

Pháp học cho phật tử

PHÁP hành cho phật tử

Phật giáo giữa đời thường

Thống kê truy cập

Trực tuyến: 77

Lượt truy cập: 3236813

Liên hệ Hỗ trợ

Tel: (+84)436.425.460
Mobile: 0941673456

Sơ đồ chỉ dẫn

Đến chùa cần biết » Người Phật tử cần biết »


Số lượt xem: 1387
Gửi lúc 20:15' 04/12/2013
BA MƯƠI BẢY PHÁP TRỢ BỒ ĐỀ

MUỐN BẺ GÃY 12 CÂY CĂM PHẢI LÀM SAO?

Nếu muốn diệt tắt các sự khổ não, thì cần diệt đầu mối dây. Tức là vô minh cái đã. Có câu Phật ngôn. AVIJJÀYA TVE ASESANNIKÀYA NIRODHA SANKHARA NIROYA.

-Sự dập tắt VÔ MINH không còn dư sót do nơi THÁNH ĐẠO rồi. HÀNH cũng do đó mà tắt theo. Khi HÀNH diệt thì THỨC, cũng diệt. THỨC diệt thì DANH SẮC diệt theo DANH SẮC diệt thì không có LỤC NHẬP. LỤC NHẬP không thì XÚC cũng không. Không XÚC lấy gì, THỌ? THỌ diệt thì ÁI cũng diệt, ÁI diệt thì THỦ không có. THỦ không có, tức không HỮU, HỮU diệt thì lấy đâu mà SANH. Không SANH tức không GIÀ ĐAU CHẾT, buồn rầu, khóc than khổ não, lo sợ, đau đớn, tuyệt vọng v.v...

CHO BIẾT CÁCH THỰC HÀNH ĐỂ BẺ GÃY BÁNH XE?

HÀNH GIẢ nào muốn chặt đứt, bẻ gãy bánh xe sanh tử luân hồi, phải có đầy đủ nghị lực, tinh tấn thực hành theo PHÁP THIỀN ĐỊNH" SAMÀDHI"và MINH SÁT TUỆ "VIPASSANÀ".Vì rằng có THIỀN ĐỊNH, tâm mới an trụ một chỗ vắng lặng, đè nén các phiền não, vì như nước đục để yên một chỗ vắng lặng, phần ô uế, cặn bã lắng chìm xuống đáy. Nước ở trên, trong trẻo sạch sẽ. Nhờ tâm vắng lặng an trụ, HÀNH GIẢ dùng MINH SÁT TUỆ suy xét quán niệm về sự khổ, tìm phăng ra đầu mối của nó, rồi lần lần phăng từ GỐC đến NGỌN. Nhờ TRÍ TUÊ, nhận thấy đâu là GỐC, rồi mới bẻ gãy , hủy diệt lần lần VÔ MINH cho đến LÃO TỬ như trong DI GIÁO KINH.

- YAM KINCI SAMUDAYA DHAMMAM SABBATTAM NIRODHA DHAMMAM.

Còn nghĩa là:

- Pháp nào do NGUYÊN NHÂN phát sanh lên, PHÁP ấy đều phải tiêu diệt cả.

Khi TRÍ TUỆ thấy rỏ như thế ấy rồi, tức là TÂM trong sạch sáng láng, không có phiền não, vì như tấm GƯƠNG được lau chùi láng bóng không còn bụi nhơ, hay như nước được nấu cất, lọc kỹ, tức là đã đạt đến ĐẠO QUẢ NIẾT BÀN là nơi diệt tận các sự KHỔ NÃO trong vòng sanh tử luân hồi, cũng có nghĩa là đã bẻ gãy 12 cây CĂM của bánh xe THẬP NHỊ NHƠN DUYÊN hay bánh xe LUÂN HỒI đó vậy.

MINH SÁT TUỆ CÓ MẤY CHI?

VIPASSANÀ Hán dịch "MINH SÁT TUỆ" có mười chi.

1. SAMMANÀNA. - Huệ suy xét các pháp hữu vi "UẨN" đều là vô thường, khổ não và vô ngã.

2. UDAYAPPAYANÀNA.- Huệ suy xét sự SANH và DIỆT của các pháp HỮU VI.

3. BHANGANÀNA.- Huệ suy xét sự tan rã mau chóng của các pháp HỮU VI.

4. BHADNÀNA. - Huệ suy xét các pháp HỮU VI đáng ghê sợ như thú dữ hay QUÂN NGHỊCH.

5. ADIVANÀNANA.- Huệ suy xét thấy rõ những sự lợi lộc của pháp HỮU VI cũng như người thấy nhà mình bị cháy, lo sợ chạy ra khỏi nhà.

6. NIPPADANÀNA.- Huệ chán nản các pháp HỮU VI vì thấy đầy những tội lỗi.

7. MUNCITUKAMYATANÀNA.- Huệ muốn thoát khỏi các pháp HỮU VI ấy cũng như người bị còng trói hay như cá mắc lưới, vùng vẫy để thoát.

8. PATISANKHANÀNA.- Huệ suy xét, tìm thấy phương thế để giải thoát.

9. SANKHARUPEKKHÀNÀNA.- Huệ xã, không còn chấp các pháp HỮU VI nữa, cũng như người bỏ vợ không còn mến tiếc, nếu người vợ ấy tự tình với người trai nào cũng thản nhiên không để ý tới.

10. ANULOMMANÀNA.- Huệ thấy rõ xuôi theo THÁNH ĐẠO.

Tóm lại, tất cả chư thiên và nhơn loại đều ở trong vòng NHƠN QUẢ LIÊN QUAN, nghĩa là còn SANH TỬ LUÂN HỒI. Bánh xe đó cứ xoay tròn mãi mãi. Khi làm Trời, khi làm người, khi làm thú, lớn hoặc nhỏ v.v... chỉ vì chúng sanh bị VÔ MINH che án, nên không thấy được SỰ THẬT của các. PHÁP HỮU VI.

Trong KINH ABHI DHAMMA VIBHASSASUTRA: Trong 24 giờ , tinh thần (TÂM) sinh diệt luôn luôn không ngừng nghỉ. Có đến 6.400.099.980 lần diệt tắt của TÂM.

Còn trong THANH TỊNH ĐẠO "VISUDDHI MAGGA" giải:

- Sự SỐNG của con người quá ư ngắn ngủi, vì mỗi lần diệt tắt của tâm, là mỗi lần sự sống cũng diệt tắt theo. Nhưng do sự liên tiếp nhanh chóng của tư tưởng mà con người, lầm lạc cho rằng "MÌNH SỐNG MÃI" rồi cứ mãi đeo níu chấp "TA".

Thế thường, người ta chỉ thấy thực tại mà suy đoán ví như thấy cây tốt nhờ phân. Phân tốt do vật này, vật kia, cũng như vật lý học cho rằng "Các động cơ chuyển động là do hơi nước, mà hơi là do nước với lửa."

Cũng như thế ấy, Phật giáo dạy ta hiểu cái nguyên nhân kế cận trong mỗi hành vi của con người.

Theo luật NHƠN QUẢ LIÊN QUAN, nếu không tìm hiểu và tin theo LÝ NHÂN QUẢ, cứ ngheđâu theo đó, không phân biệt chánh tà, thì không bao giờ trở nên sáng suốt được. Bằng như ta nhận thấy đó là chắc thật, là đúng, mà thực hành, mà cố công suy luận để tìm nguyên nhơn, để tìm cho rađầu mối, lấy nó làm nhân mà diệt đi, thì sẽ sáng suốt và sẽ thoát ra khỏi vòng SANH TỬ LUÂN HỒI, tức là đạt ĐẠO QUẢ NIẾT BÀN. Là vô sanh bất diệt vậy.

Ví như người THẦY THUỐC xem BỆNH NHÂN, kỷ đoán BỆNH LÝ đúng, bốc THUỐC hay, cho bệnh nhân uống đúng - thời là cơn BỆNH phải dứt trừ, trở nên lành mạnh an vui.

Người THẦY THUỐC tức là đức Phật. Mà BỆNH NHÂN là chúng sanh, trong tam giới. Khỏi Bệnh tức là đắc ĐẠO và QUẢ đến NIẾT BÀN an vui tự tại là nơi VÔ SANH, BẤT DIỆT.

Nguồn tin: Nguyễn Hòa

Các tin khác



«Quay lại

↑ Top


Các khóa tu

Tiêu điểm

Bình chọn

Bạn thấy phiên bản mới của website Chùa Pháp Vân thế nào?

  • Rất tiện lợi và chuyên nghiệp
  • Giao diện đẹp và dễ dùng
  • Chức năng dễ dùng
  • Cũng bình thường
  • Ý kiến khác

: Bình chọn : : Kết quả :

(Đã có 666 lượt bình chọn)