dotretho.net- <cao tran, thiết kế nhà thông minh- nhà thông minh- kenhtretho.net, iwin 474 Cho may tinh ong nuoc, driver may tinhpvc, ong pvc, ong hdpe, voi nuoc , đèn led âm trần, đèn led âm trần, đèn pha led, dự án vinhomes mễ trì, Vinhomes paradise mễ trì

Hoạt động tu học

KINH SÁCH TU HỌC CĂN BẢN

Đến chùa cần biết

Pháp học cho phật tử

PHÁP hành cho phật tử

Phật giáo giữa đời thường

Thống kê truy cập

Trực tuyến: 50

Lượt truy cập: 3236776

Liên hệ Hỗ trợ

Tel: (+84)436.425.460
Mobile: 0941673456

Sơ đồ chỉ dẫn

Phap học cho phật tử » Phật học căn bản »


Số lượt xem: 1294
Gửi lúc 15:45' 23/12/2013
5 điều tội lỗi của chư tăng

NĂM ĐIỀU TỘI LỖI CHƯ TĂNG NHƯ THẾ NÀO?

Nuôi mình bằng cách không chơn chính PÀMADHAMMA

"Pháp TỘI LỖI" có năm điều:

1. KURANÀ. Nói dối. Có ý muốn cho người cúng dường mình, nên làm ra vẻ ta đây là người không ham muốn vật tốt đẹp. Hoặc nói xa, nói gần, có ý cho ta là hạnh kiểm thanh cao. Hoặc làm bằng cách hành động trong bốn oai nghi, làm bộ như mình là bậc cao nhơn không màn thế sự, ra khỏi phiền não.

2. LAPANÀ. Sự giả dối bằng lời nói, là có ý dùng lời khoe khoang, hoặc có ý nói cho người mời thỉnh hoặc dâng cúng cho mình.

3. NEMITATÀ. Tỏ vẻ cho người biết rằng: Ta đây ưa muốn cần thiết vật ấy. Bằng cách nói đà, hỏi ướm để xin, hoặc làm bộ như không biết, không từng thấy hỏi dọ xem để người cúng dường. Hoặc làm thể như y bị rách rưới, thiếu thốn v.v...để người dâng cúng cho ta, bằng cách hành động hay nói mà không biết thẹn

4. NIPPESIKATÀ. Nói dịu ngọt, là dùng lời nói nịnh bợ hoặc khích bác cho thiện tín vì chạm tự ái hay tội nghiệp mà dâng cúng.

5. LABHENA LÀBHANNIJJGIMSANATÀ. Tìm Lợi Lộc bằng cách đưa của mình được nơi này ra cho nơi khác để lấy mồi câu lợi.

Đây là những hành động rất đê tiện của người xuất gia, tham lam danh lợi, có ý như người cho vay lấy lãi nói chung, ngưới xuất gia mà sống với NĂM PHÁP TỘI LỖI và 21 ĐIỀU TÀ MẠNG cùng TÁM PHÁP BẤT CHÁNH, gọi là thầy Tỳ khưu nuôi mạng không chơn chánh.

TÁM PHÁP BẤT CHÁNH LÀ THẾ NÀO?

1. Đoán rằng năm nay trời mưa nhiều tốt.
2. Đoán rằng năm nay trời hạn hán, mất mùa
3.
 Đoán rằng năm nay lúa gạo đầy đủ
4. Đoán rằng năm nay thiếu lúa gạo đói kém
5. Đoán rằng có sự thái bình
6.
 Đoán rằng có thiên tai như bão lụt
7.
 Đoán rằng có bệnh hoạn như dịch hạch phát sanh.
8. Đoán rằng không có bệnh tật chi.

Nói chung, TÁM ĐIỀU DỰ ĐOÁN trên làm cho đệ tử tín đồ hoang mang, lo sợ, không còn đức tin nơi TỰ LỰC mà chỉ biết van xin cầu khẩn nơi một sự ban ân, giáng phước che chở hộ trì cũng là nhân đưa đến sự mê tín dị đoan, trông nhờ nơi THA LỰC THẦN QUYỀN vậy.

BẬC XUẤT GIA TU HÀNH THEO CHÁNH MẠNG CÓ QUẢ GÌ?

Còn là Phàm. Còn phải tu theo GIỚI ĐỊNH HUỆ để diệt trừ TAM ĐỘC là THAM SÂN SI. Bậc xuất gia tu hành theo CHÁNH MẠNG có TRẠNG THÁI, PHẬN SỰ, và QUẢ của CHÁNH MẠNG theo hộ trì luôn khi.

THẾ NÀO GỌI LÀ TRẠNG THÁI?

LAKKHANA, dịch là"TRẠNG THÁI". CHÁNH MẠNG có nghĩa làm cho trong sạch, có nghĩa là không lẫn lộn ở đời, khác hẳn thế nhơn phàm tục, đáng kính trọng theo như luật của đức Phật đã giáo truyền.

THẾ NÀO GỌI LÀ PHẬN SỰ?

KICCA dịch là phận sự là có tánh cách hành động nuôi mạng chơn chánh, là vật đưa người ra khỏi khổ. Ý nói chánh mạng của bậc xuất gia là tuyệt đối tri túc không tham danh lợi, đó là nhân để diệt lòng ham muốn đây là lý do giải thoát khỏi khổ.

THẾ NÀO GỌI LÀ QUẢ?

PHÀLA dịch là "QUẢ" CHÁNH MẠNG có tánh cách dứt bỏ hay dứt sự nuôi mạng không chơn chánh đó là QUẢ. CHÁNH MẠNG thuộc về THÂN và KHẨU, nên thuộc về LUẬT hay còn gọi là GIỚI. Trong TẠNG KINH, đoạn về Tỳ khưu giữ mình trong sạch theo CHÁNH MẠNG có TÁM điều AN VUI như vầy.

1. Không bận rộn về việc giữ gìn của cải.
2. Tìm vật thực vô tội, là không phải hành nghề gì làm ra tiền, hầu mua sắm thức
 ăn, nên không TÀ MẠNG.
3. Thọ vật thực
 đã chín sẳn (do Thí chủ dâng cúng).
4. Không bị làm khó dễ bởi chính phủ, nghĩa là không bị xâu thuế.
5. Không có sự ưa mến, quyến luyến về vật dụng cần như người
 đời nào xe cộ, nhà cửa v.v...
6. Không sợ bị kẻ trộm cướp lấy của.
7. Không có sự quan hệ gì với quan quyền vua chúa.
8. Không
 đi nơi nào cũng không bị ai gạn hỏi ngăn đón lôi thôi.

TẠI SAO ĐẾN CHÙA LỄ PHẬT, PHẢI LẠY CHƯ TĂNG?

LỄ PHẬT là tôn kính ân đức ba đời chư Phật. Còn đảnh lễ chư Tăng là lạy cái Y cái Bát, cái Hạnh kiểm trang nghiêm, đức lành, tánh tốt của chư Tăng, người thay mặt ba đời chư Phật để dạy dỗ quần sanh, chứ đâu phải lạy nhục thể 32 thế trược của ông xoài ông ổi đâu?

Vả lại, một khi đảnh lễ như vậy, cũng là cách nhắc khéo chư Tăng, là sự động viên khuyến thỉnh chư Tăng tu hành theo Phạm hạnh.

NHẮC KHÉO CHƯ TĂNG LÀ NGHĨA LÀM SAO?

Cũng như khi THỌ THỰC của thí chủ, vị Xuất gia phải luôn luôn quán tưởng, nhắc nhở mình phải như vầy:

- Thí chủ đâu có phải là cha ta, mẹ ta, thân bằng quyến thuộc của ta. Sở dĩ họ dâng cúng TỨ SỰ cần thiết đến ta là để cho ta duy trì mạng Sống, mà tu hành theo PHẠM HẠNH, ngõ hầu tế độ quần sanh. Rồi lấy đó làm đề mục tu hành cho tinh tấn hơn lên.

- Cũng như thế ấy, khi Thiện tín đãnh lễ ông SƯ, mười ngón tay chấp lại, tượng trưng cho 10 đóa Hoa lòng dâng cúng đến TAM BẢO, mà ta là người Đại diện đã xứng đáng nhận lãnh vinh dự ấy chưa? Nếu chưa, thì phải làm sao đây? Phải cố gắng hành đạo cách nầy đây?

- Trái lại, khi Thiện tín đãnh lễ, ông Sư, tâm lấy làm thoả thích mừng vui vì tự cao, tự đại, mà tu hành thì dãi đãi, làm biếng dễ duôi, thì đó là mười ngọn giáo nhọn, đâm xoi xỉa xói dày xéo thân ta đó vậy. Lửa đốt ta, chứ có phải đáng vui, đáng thích, đáng hãnh diện đâu?

TẠI SAO KHI THIỆN TÍN ĐÃNH LỄ ÔNG SƯ LÀM THINH?

 đời chư Phật không bao giờ cúi đầu hay chấp tay chào xá một chúng sanh nào. Chư Tăng, đại diện ba đời chư Phật cũng làm như thế ấy. Làm thinh là có ý mặc tưởng, cầu chúc cho thiện tín được mọi sự an lành, mà cũng là để suy xét đạo hạnh của mình một cách nghiêm chỉnh vậy.

CÓ CHỖ DẠY "CHƯ TĂNG LÀ LỬA" Ý NGHĨA THẾ NÀO?

LỬA, nếu ta biết xử dụng, sẽ sưởi ấm, nấu chín vật thực, làm đuốc soi đường và nhiều việc lợi ích khác. Trái lại, không biết dùng lửa cho đúng cách, chính nó sẽ thiêu đốt, cháy phỏng muôn phần đau khổ.

Chư Tăng cũng vậy. Hết lòng cung kính thờ phụng nghe lời giáo huấn của các Ngài, rồi cố gắng HÀNH theo thì được mọi sự lợi ích an vui trong đời này cho đến vô lượng kiếp vị lai. Trái lại, khinh thường rẻ rúng chư Tăng, thì sự quả báo chẳng lành cũng sẽ đến với ta như thế ấy.

 

Tác giả: Sưu tầm
Nguồn tin: Internet

Các tin khác



«Quay lại

↑ Top


Các khóa tu

Tiêu điểm

Bình chọn

Bạn thấy phiên bản mới của website Chùa Pháp Vân thế nào?

  • Rất tiện lợi và chuyên nghiệp
  • Giao diện đẹp và dễ dùng
  • Chức năng dễ dùng
  • Cũng bình thường
  • Ý kiến khác

: Bình chọn : : Kết quả :

(Đã có 666 lượt bình chọn)